Bộ LĐ-TB-XH cho biết trong năm 2017, mục tiêu đề ra là đưa 105.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài nhưng đã đạt trên 130.000 người (vượt gần 24% so với kế hoạch). Hiện có 500.000 lao động Việt Nam làm việc ở các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan, khu vực Trung Đông...

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất khẩu lao động (XKLĐ) đang diễn biến phức tạp. Cụ thể, trong năm 2017, đã có 46 DN XKLĐ bị thu hồi giấy phép hoạt động. Sai phạm chủ yếu của các DN này tập trung vào việc: không trực tiếp tuyển dụng lao động, cho người khác sử dụng giấy phép, lợi dụng hoạt động đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài để thu tiền trái phép; đưa lao động ra nước ngoài làm việc nhưng không đăng ký hợp đồng cung ứng lao động…

Theo Bộ LĐ-TB-XH, sai phạm của các DN không chỉ xâm hại quyền lợi của NLĐ mà còn ảnh hưởng tới uy tín của lao động Việt Nam với đối tác nước ngoài.

leftcenterrightdel
 


Trong năm 2017, cả nước có trên 130.000 người ra nước ngoài làm việc

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), năm 2018 hứa hẹn sẽ có thêm nhiều cơ hội cho NLĐ. Bên cạnh việc phái cử lao động phổ thông thì cánh cửa tiếp nhận lao động có trình độ cao của Việt Nam ngày càng rộng mở. Những chương trình thí điểm đưa điều dưỡng viên, hộ lý sang Nhật Bản, Đức đang được triển khai khá thuận lợi và được đánh giá tốt từ phía đối tác. 

Nhật Bản được đánh giá là thị trường hấp dẫn nhất do năm 2018 sẽ thực hiện một số chính sách mới. Cụ thể, Nhật Bản sẽ cho phép lao động được ở lại làm việc 5 năm, cho phép một số ngành nghề đi làm việc lại lần 2, tăng mức lương cơ bản từ 25-30 yên/giờ làm. Đáng chú ý, nếu như các năm trước, Nhật Bản dành cơ hội cho những lao động phổ thông thì năm 2018 này sẽ có nhiều vị trí làm việc cho những lao động trí thức, tuyển dụng theo chương trình kỹ sư, kỹ thuật viên với nhiều ưu đãi đặc biệt.

leftcenterrightdel
 


Nhật Bản sẽ cho phép lao động được ở lại làm việc 5 năm, cho phép một số ngành nghề đi làm việc lại lần 2, tăng mức lương cơ bản 25-30 yên/giờ làm.

Để chấn chỉnh hoạt động XKLĐ, Bộ LĐ-TB-XH đang hoàn thiện các quy định cấp phép để chỉ những DN thực sự đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật mới được tham gia hoạt động đưa người đi làm việc ở nước ngoài. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm các DN tuyển chọn lao động thông qua môi giới, cò mồi, thu phí vượt mức quy định hoặc thu tiền nhưng không đưa được lao động đi, không bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ. Trường hợp phát hiện các DN không duy trì việc đáp ứng các điều kiện hoạt động, sẽ thu hồi giấy phép theo quy định của pháp luật.

 


nld.com.vn