Chính phủ Nhật Bản đã chính thức công bố nới lỏng hạn chế nhập cảnh, cho phép thực tập sinh, du học sinh, visa gia đình nhập cảnh …(ngoại trừ khách du lịch), nâng số lượng người nhập cảnh tối đa mỗi ngày từ 3.500 lên 5.000 người kể từ đầu tháng 3.

Theo đó, các thủ tục nhập cảnh cũng sẽ được tối giản một cách tối đa để tạo điều kiện cho người nước ngoài có thể nhập cảnh và bắt đầu công việc, học tập tại Nhật Bản. Cụ thể, Nhật Bản không yêu cầu phải xin và nộp bản kế hoạch hoạt động sau khi nhập cảnh. Mà chỉ cần cơ quan tiếp nhận (công ty, trường học…) nộp đơn bảo lãnh, các thủ tục cũng sẽ được thực hiện trực tuyến trước ngày nới lỏng nhập cảnh 1-3 tới đây.

leftcenterrightdel
 

Học viên của Công ty TNHH Esuhai tập trung trở lại để chuẩn bị xuất cảnh

Thời gian cách ly sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản, bất kể là người Nhật hay người nước ngoài, việc cách ly tại nhà có thể giảm từ 7 ngày xuống còn 3 ngày. Về nguyên tắc là 7 ngày, nhưng trong trường hợp tính đến ngày thứ 3 xét nghiệm có kết quả âm tính sẽ không cần cách ly tiếp nữa. Những người đã tiêm đủ 3 mũi vắc-xin và nhập cảnh từ quốc gia được coi là không bùng dịch sẽ được miễn cách ly. 

Người nhập cảnh sau khi xét nghiệm có kết quả âm tính tại sân bay, trong vòng 24 giờ có thể sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển về nhà để thực hiện cách ly tại nhà. Những người nhập cảnh từ quốc gia có tình trạng lây nhiễm lan rộng phải cách ly tại một cơ sở do Chính phủ Nhật Bản chỉ định từ 3 đến 6 ngày, tùy thuộc vào tình hình lây nhiễm ở quốc gia đó.

Cũng kể từ tháng 3, việc nộp hồ sơ xin phép nhập cảnh sẽ được thực hiện qua hệ thống đăng ký trực tuyến của Bộ Điện tử số (cơ quan Nhật Bản lập ra để giải quyết nhanh hồ sơ cho lao động, du học sinh nước ngoài muốn nhập cảnh vào Nhật) thay vì phải nộp hồ sơ cho từng Bộ, Ngành chủ quản xét duyệt như quy định trước đây.


https://nld.com.vn/