Theo đó, đối tượng được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất là NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm từ 10% lao động tham gia BHXH trở lên so với thời điểm tháng 4-2021 (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương). "Người lao động (NLĐ) và NSDLĐ được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất không quá 6 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị và tổng thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất không quá 12 tháng" - Bộ LĐ-TB-XH đề xuất.

So với quy định hiện hành, Bộ LĐ-TB-XH đã nới lỏng điều kiện cho DN, giảm tỉ lệ lao động ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ 20% xuống còn 10%. Thời điểm tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trước khi nộp hồ sơ cũng được điều chỉnh từ "không quá 3 tháng" lên "không quá 6 tháng". Riêng thời gian tạm hoãn vẫn giữ nguyên là không quá 12 tháng.

Trước đề xuất này, BHXH Việt Nam cho biết đã đồng ý với chủ trương tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, BHXH Việt Nam cũng đề xuất bổ sung điều kiện đối với đối tượng được nới lỏng. Theo ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cơ quan BHXH đồng ý tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất với NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm từ 10% số lao động tham gia BHXH trở lên tại thời điểm nộp hồ sơ so với thời điểm tháng 4-2021 nếu DN hoạt động trong các ngành nghề, lĩnh vực: vận tải (hàng không, đường bộ, đường thủy); khách sạn, nhà hàng; du lịch; giáo dục, văn hóa, thể thao hoặc các DN hoạt động trong các KCN, cụm công nghiệp, KCX, khu công nghệ cao, khu kinh tế hoặc khu làm việc tập trung bị cách ly, phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, DN cũng phải bảo đảm điều kiện đã đóng đủ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến hết tháng 4-2021

leftcenterrightdel
 

 

Công ty TNHH May Hà Giang (quận Gò Vấp, TP HCM) là một trong những doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh: THANH NGA

Với các trường hợp DN còn lại, BHXH Việt Nam đề xuất thực hiện theo Nghị quyết số 154/NQ-CP, tiếp tục duy trì với điều kiện "giảm từ 20% số lao động tham gia BHXH trở lên tại thời điểm nộp hồ sơ so với thời điểm tháng 4-2021, đã đóng đủ BHXH, BHYT, BHTN đến hết tháng 4-2021". Với việc triển khai đề xuất này, cơ quan BHXH ước tính có khoảng 39.000 đơn vị và DN, khoảng 1,15 triệu lao động, tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền khoảng 8.450 tỉ đồng.

Trước đó, để kịp thời giảm bớt khó khăn cho người tham gia BHXH trong đại dịch Covid-19, BHXH Việt Nam đề xuất hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày cho NLĐ tham gia BHTN thuộc diện F1, F2 phải cách ly y tế. Hiện có khoảng gần 38.000 người đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung và bệnh viện (trong đó có khoảng 26.000 người đang tham gia BHTN); khoảng 120.000 người đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú (trong đó có khoảng 84.000 người đang tham gia BHTN). "Với mức hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày thì trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp theo phương án có đến 30.000 người mắc, khoảng 1,5 triệu người phải cách ly tập trung (trong đó có khoảng 1 triệu người đang tham gia BHTN) và khoảng 4,5 triệu người phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú (trong đó có khoảng 3 triệu người đang tham gia BHTN) thì quỹ BHTN vẫn sẽ bảo đảm được nguồn kinh phí hỗ trợ cho NLĐ" - BHXH Việt Nam nhận định.


nld.com.vn