Biến động lớn sau một loạt khủng hoảng năm 2020 đã khiến xu hướng làm việc của NLĐ ngày nay cũng thay đổi và dịch chuyển mạnh mẽ. Để thích ứng và phát triển sự nghiệp bền vững sau giai đoạn khủng hoảng kết thúc, NLĐ phải nắm bắt được xu hướng nghề nghiệp ngay từ bây giờ, đặc biệt là xu hướng trong năm Tân Sửu 2021.

Làm việc từ xa (remotely working) sẽ là xu hướng đầu tiên mà NLĐ cần lưu tâm. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã bắt buộc các doanh nghiệp (DN) điều chỉnh văn hóa và thói quen làm việc từ hành chính cố định sang làm việc từ xa để linh động hơn và dễ dàng kiểm soát tác hại do dịch bệnh gây ra. Điều này vô tình tạo nên một xu hướng làm việc mới cho NLĐ khi bước vào năm 2021. Đó là một môi trường năng động, linh hoạt về thời gian, đề cao chất lượng công việc và tính sáng tạo cũng như sự kỷ luật trong lao động.

Địa điểm làm việc linh hoạt cũng là xu hướng trong năm nay. Sau gần 1 năm thực hiện giãn cách xã hội và gần 1 năm cấm bay quốc tế, xu hướng linh hoạt địa điểm làm việc dần được thiết lập từ các DN quy mô vừa đến lớn. NLĐ giờ đây có thể linh hoạt làm việc cả ở nhà và ở công ty theo sự sắp xếp của DN, nhằm bảo đảm an toàn trong tình hình dịch bệnh lây lan. Việc linh hoạt địa điểm làm việc sẽ giúp nhân viên có được sự thoải mái khi làm việc và giúp DN duy trì tính cạnh tranh, hợp tác và hiệu quả trước các biến động của dịch bệnh. Đây được xem là xu hướng làm việc mới phá vỡ toàn bộ truyền thống tại nơi làm việc ở Việt Nam và trên thế giới. Mặc dù các DN gặp không ít khó khăn và thử thách trong việc kiểm soát giờ giấc và hiệu quả làm việc của nhân viên nhưng xu hướng này vẫn đang nhận được sự hưởng ứng lớn từ chính sách nhân sự. Hiện nay, xuất hiện khá nhiều phần mềm như Sococo, Workplace, Zoom... cho phép DN và nhân viên giao tiếp hiệu quả ngay cả khi chỉ đến văn phòng 2-3 buổi/tuần.

Cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng do dịch Covid-19 gây ra đã để lại những ám ảnh nhất định trong NLĐ. Do đó, họ có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến chính sách bảo đảm an toàn sức khỏe của DN thay vì lương bổng và khả năng thăng tiến. NLĐ thông minh và bắt kịp xu hướng sẽ lựa chọn DN tuân thủ hướng dẫn bảo đảm an toàn của nhà nước và địa phương, giữ nơi làm việc luôn sạch sẽ, duy trì các điều kiện làm việc an toàn, trang bị các thiết bị như máy đo thân nhiệt, công cụ theo dõi tiếp xúc tự động… Các DN hãy bắt kịp xu hướng này để có cơ hội cao hơn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Năm 2021 cũng xuất hiện xu hướng mới trong việc lựa chọn nhân sự của hầu hết các DN. Đó là sự đa dạng nhân viên và mở rộng vòng tay đón nhận mọi nhân viên từ mọi vùng miền, sắc tộc. Điều này nhằm mục đích làm giàu đẹp thêm văn hóa DN cũng như phát triển những chính sách bình đẳng tại nơi làm việc để xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt nhân viên và công chúng.

                                                                                                                                                                                   Nguồn: nld.com.vn