Không chỉ người hướng ngoại, người hướng nội, ít nói cũng dễ dàng tìm thấy những công việc phù hợp, cho phép họ phát huy điểm mạnh của mình.

Người ít nói thường lựa chọn những công việc có tính độc lập cao, ít giao tiếp với người xung quanh. Nhập liệu là một trong những công việc phù hợp cho người ít nói. Với công việc này, người làm có nhiệm vụ thu thập dữ liệu và điền thông tin vào cơ sở dữ liệu trên máy tính để phục vụ cho các công đoạn nghiên cứu tìm hiểu của đối tượng khác. Bạn không cần giỏi giao tiếp, cũng không cần có chuyên môn cao để trở thành nhân viên nhập liệu. Song, công việc đòi hỏi ở người làm sự chính xác, tỉ mỉ.

Viết văn, làm blogger, copywriter cũng là những công việc rất phù hợp với người hướng nội. Những người ít nói, có khả năng về ngôn ngữ có thể lựa chọn những công việc này. Với công việc này, bạn không cần giao tiếp với nhiều người, thậm chí bạn có thể đến "một nơi thật xa, không ai biết tới" để thỏa sức "chơi đùa với những con chữ". Viết văn, trở thành blogger không chỉ giúp bạn phát huy năng lực của mình mà còn tạo ra nguồn thu nhập linh động và đem lại cho bạn sự tự do, thoải mái.

leftcenterrightdel
 

Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm cũng là công việc phù hợp với người hướng nội

Nghề họa sĩ, điêu khắc luôn mở rộng cánh cửa đón nhận mọi đối tượng, ngay cả khi bạn là một người ít nói. Nói ít làm nhiều, cảm nhận được nét đẹp và tâm hồn của mỗi vật thể sẽ đem lại cho bạn cảm hứng để sáng tạo những tác phẩm tuyệt vời. Bạn cũng có thể trở thành một designer khi giỏi vẽ và biết cách sử dụng các công cụ thiết kế hiện đại.

Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm cũng là công việc không đòi hỏi người làm phải là một người giỏi giao tiếp. Bạn cần có trình độ chuyên môn cao về lĩnh vực mà bạn theo đuổi: sinh, hóa, cơ khí… Ngoài ra, sự cẩn thận, tính kỷ luật, khả năng làm việc độc lập… cũng là đặc điểm tính cách mà kỹ thuật viên phòng thí nghiệm không thể thiếu. Công việc chính của kỹ thuật viên phòng thí nghiệm bao gồm: thu thập, phân tích các mẫu với quy trình tiêu chuẩn; quan sát và ghi lại kết quả thực nghiệm; lưu trữ các mẫu theo quy định an toàn của phòng thí nghiệm.

Nếu bạn là một người ít nói, có tính cẩn thận, nhanh nhạy với các con số và chính sách mới thì kế toán chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Công việc chính của nhân viên kế toán là theo dõi, quản lý công nợ toàn công ty; kiểm tra, đối chiếu số liệu các phòng ban; cân đối số liệu kế toán chi tiết và tổng hợp; lập báo cáo tài chính định kỳ; giải trình số liệu báo cáo, cung cấp hồ sơ cho các đơn vị, cơ quan liên quan; tổng hợp, lưu trữ chứng từ. Với những nhiệm vụ như thế, bạn không cần nói nhiều.

Cuối cùng, nếu bạn đang cố gắng tìm ra một công việc phù hợp với tính hướng nội của mình, sao không thử cân nhắc trở thành đầu bếp. Không cần nói nhiều, đầu bếp giỏi thường dành 90% sự tập trung vào việc tạo ra món ăn chất lượng để làm hài lòng thực khách.

Bài và ảnh: Giang Nam


https://nld.com.vn/