Trong báo cáo "Tương lai việc làm 2023" được Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố mới đây cho thấy 10 công việc được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh nhất trong 5 năm tiếp theo.

9/10 công việc này đều liên quan đến công nghệ và máy móc như khai thác tài nguyên từ dữ liệu, AI, robot... Chỉ có một công việc đứng ở vị trí thứ 2 với dự đoán "siêu tăng trưởng" nhưng lại không liên quan tới công nghệ, đó là chuyên viên phát triển bền vững (Sustainability Specialists).

Theo chuyên trang tuyển dụng Indeed, chuyên viên phát triển bền vững là một nhân sự am hiểu kinh doanh và có kiến thức chuyên môn về các hoạt động phát triển bền vững. Nhân sự này sẽ giúp công ty đưa ra các kế hoạch, sáng kiến để hoạt động hiệu quả, thân thiện với môi trường hơn và xây dựng hình ảnh tích cực với công chúng.

leftcenterrightdel
 

Hiện một số trường đại học tại Việt Nam đã đào tạo chuyên ngành phát triển bền vững

Cải thiện tính bền vững trong mô hình kinh doanh là điều các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới đều đang hướng đến. Chẳng hạn như nhà sản xuất ô tô điện công khai những báo cáo thường niên về ảnh hưởng của họ tới môi trường. Thương hiệu may mặc, giày dép cam kết 75% sản phẩm của họ được sản xuất từ ít nhất một vật liệu tái chế.

Những sáng kiến như trên thường là sản phẩm của các nhân sự đảm nhận mảng phát triển bền vững trong doanh nghiệp. Đây là lý do ngày càng nhiều công ty cần đến những nhân sự có "chuyên môn xanh" như thế này.

Tại Việt Nam, vị trí nhân viên phát triển bền vững chỉ mới "manh nha" xuất hiện trên thị trường tuyển dụng thời gian gần đây. Công việc này có thể được mô tả bằng một vài chức danh như nhân viên phát triển bền vững, nhân viên ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp).

Cơ hội cho vị trí công việc mới này tại Việt Nam tập trung vào các ngành nông nghiệp, du lịch, bất động sản và F&B, và tại các tập đoàn đa quốc gia.

Nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên có chuyên môn trong ngành môi trường, sinh học, kinh tế, truyền thông báo chí và có quan tâm sâu sắc tới các vấn đề môi trường.

Phát triển bền vững là một công việc có tiềm năng phát triển mạnh và rất phù hợp với lao động trẻ gen Z. Khảo sát của LinkedIn cho thấy, 60% nhân sự gen Z cho biết họ tránh ứng tuyển vào các công ty có tác động tiêu cực đến môi trường.


Nguồn: https://nld.com.vn/